วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

RECORD 17 
1 MAY 2018 
ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561
KNOWLEDGE
  • วิจัย
  • หลักสูตร
  • สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560
  • ประเด็นสำคัญ
  • ความหมาย ความสำคัญของหลักสูตร
  • หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  • ลักษณะของหลักสูตร
  • จุดเน้นของหลักสูตร
  • องค์ประกอบของหลักสูตร
สรุปประเด็นสำคัญหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย 

ความหมายของหลักสูตร : การวางแผนสิ่งที่ต้องการให้เกิดขึ้นในชั้นเรียน 
หลักสูตร : กรอบทิศทางหรือแนวปฏิบัติและมาตรฐาน
ความสำคัญของหลักสูตร

  • เป็นเอกสารราชการ
  • เป็นเกณฑ์มาตรฐาน
  • แนวการจัดการเรียนการสอน
  • แผนดำเนินงานของผู้บริหาร
ลักษณะ

  • เป็นเอกภาพ
  • ยืดหยุ่น
  • เป็นสากลบนความเป็นไทย
  • ช่วงอายุแรกเกิดถึง 6 ปีบริบูรณ์
  • ใช้ได้ทุกกลุ่มเป้าหมาย
จุดเน้น
  • พัฒนาเด็กเป็นองค์รวม
  • ยึดเด็กเป็นสำคัญ
  • เรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
  • บูรณาการผ่านการเล่นและประสบการณ์สำคัญ
องค์รวม
  • จัดกิจกรรมหลากกลาย
  • ใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า 
  • ได้เคลื่อนไหว
  • มีปฏิสัมพันธ์
  • พัฒนาเด็กรายบุคคล
  • มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูกับครอบครัวเด็ก
องค์ประกอบหลักสูตร
  • ปรัชญา
  • วิศัยทัศน์
  • หลักการ
  • หลักสูตรก่อน 3 ปี
  • หลักสูตร 3-6 ปี
ปรัชญาการศึกษาปฐมวัย

  • พัฒนาเด็กปฐฒวัย 
  • แรกเกิด - 6 ปีบริบูรณ์
  • เป็นองค์รวม
  • ตอบสนองธรรมชาติ
  • พัฒนาการตามวัย
  • ความรัก เอื้ออาทร เข้าใจ
  • สร้างรากฐานคุณภาพชีวิต
วิสัยทัศน์

  • เด็กได้รับการพัฒนาร่างกาย อารมณ์จิตใจ สังคม สติปัญญา ต่อเนื่อง
  • เรียนรู้อย่างมีความสุข และเหมาะกับวัย
  • มีทักษะชีวิต
  • ปฏิบัติตนตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
  • มีวินัย
  • สำนึกความเป็นไทย
  • ร่วมมือครอบครัว พ่อแม่ ชุมชน ทุกฝ่าย เป็นต้น

APPLIED
  • สามารถนำความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรไปใช้เป็นแนวทางในการเขียนแผนการสอน
VOCAB
  • Course - หลักสูตร
  • Importance - ความสำคัญ
  • The infant and toddle years - วัยทารกและวัยเตาะแตะ
  • The Preschool years - วัยก่อนเข้าโรงเรียน
  • The Kindergarten - วัยอนุบาล
ASSESSMENT
self : เข้าใจความแตกต่างของหลักสูตรมากขึ้น
friend : ตั้งใจเรียน อาจมีบางคนมาไม่ตรงเวลา และไม่มาเรียนบ้าง
Teacher : อาจารย์อธิบายความแตกต่างของหลักสูตรได้เข้าใจ และมีสื่อการเรียน




บันทึกการเรียนครั้งที่ 16 วันจันทร์ที่ 30 เมษายน 2561

RECORD 16
30 MARCH 2018 
KNOWLEDGE
  • การจัดประสบการณ์ต้องสอดคล้องกับพัฒนาการ สมองและวิธีการเรียนรู้
  • การจัดประสบการณ์แบบลงมือกระทำ เรียกว่า Active Learning

Active Learning คือกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำและได้ใช้กระบวนการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่เขาได้กระทำลงไป (Bonwell, 1991) เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภายใต้สมมติฐานพื้นฐาน 2 ประการคือ 1) การเรียนรู้เป็นความพยายามโดยธรรมชาติของมนุษย์, และ 2) แต่ละบุคคลมีแนวทางในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน (Meyers and Jones, 1993) โดยผู้เรียนจะถูกเปลี่ยนบทบาทจากผู้รับความรู้(receive) ไปสู่การมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้(co-creators)
( Fedler and Brent, 1996)

Active Learning
เป็นกระบวนการเรียนการสอนอย่างหนึ่ง แปลตามตัวก็คือเป็นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ หรือ การลงมือทำซึ่ง ” ความรู้ “ที่เกิดขึ้นก็เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์ กระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ผู้เรียนต้องได้มีโอกาสลงมือกระทำมากกว่าการฟังเพียงอย่างเดียว ต้องจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้การเรียนรู้โดยการอ่าน, การเขียน, การโต้ตอบ, และการวิเคราะห์ปัญหา อีกทั้งให้ผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง ได้แก่ การวิเคราะห์, การสังเคราะห์, และการประเมินค่า

ที่มา : IZE PARNWARD

พัฒนาการ : ความสามารถของเด็กว่าสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุ
วิธีการเรียนรู้ : เด็กได้ลงมือทำ ตัดสินใจเองอย่างอิสระ เรียกว่า การเล่นฎ
EF: การทำงานของสมองส่วนหน้า มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในชีวิต
การทำงานของสมอง : ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 > รับรู้ > ซึมซับ > ปรับโครงสร้าง > เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม > เกิดการเรียนรู้ ( ไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม = รับรู้

APPLIED
  • สามารถนำวิธีการสอนแบบ Active Learning ไปประยุกต์ใช้ในการเขียนแผนการสอนได้
VOCAB
  • Development - พัฒนาการ
  • Brain - สมอง
  • Learning - การเรียนรู้
  • Active Learning - กระบวนการเรียนรู้ด้วยการลงมือกระทำ
  • Executive Function - การทำงานของสมองด้านการจัดการ
ASSESSMENT
self : เห็นภาพรวมของเนื้อหาชัดเจนขึ้น
friend : ตั้งใจเรียน และตอบโต้อาจารย์
Teacher : สรุปความรู้ทำให้เห็นภาพรวมทั้งหมด

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 15 
วันจันทร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2561
"ทบทวนความรู้"
ชดเชย 1 พ.ค.61

วันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561

วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2561

RECORD 13
4 APRIL 2018 


การชดเชยในรายวิชาวันจันทร์ที่ 9 เมษายน 2561
ชดเชยในวันพุธที่ 4 เมษายน2561 
เวลา 14:00-17:00 

KNOWLEDGE

หน่วยแหล่งน้ำ
  • ประโยชน์ เดินทาง ขนส่ง ประกอบอาชีพ 
  • ให้เด็กๆ ดูภาพ ถามว่า ภาพไหนที่เราใช้ขนส่งสินค้า
  • ถาพไหนทำให้เกิดอาชีพ
หน่วยฝน
  • สาระที่ควรเรียรรู้คือเนื้อหาที่เราจะสอนการปฏิบัติตตนในฤดูฝน
  • ขั้นนำสนทนาในคำคล้องจองว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง 
  • ถามประสบการณ์เดิม เวลาฝนตกเด็กๆ ทำยังไงถึงเกิดอันตราย
  • นอกจากวิ่งเล่นตากฝนจะเกิดอะไรอีก
  • ขั้นสอน เอารูปให้เด็กดูแล้วถามว่าเด็กๆ เห็นอะไรในภาพ
  • ถ้าฝนตกต้องปฏิบัติตัวอย่างไร
  • ต้องมีภาพสะท้อนการปฏิบัติตัว (กางร่ม) 
  • สิ่อที่เลือกต้องสอดคล้องที่เราสอน 
  • สองภาพเห็นอะไร ต่างกันตรงไหน
  • ภาพเด็กผู้ชายถูกฟ้าผ่า ทำไมถูกฟ้าผ่า เด็กตอบเพราะเดินตากฝน
  • นอกจากโทรศัพท์ อะไรเป็นสื่อล่อฟ้า
  • บอกเพิ่ม เครื่องประดับ แหวนเงิน เป็นสื่อล้อฟ้า
หน่วยฝน  
  • อ่านเพลง
  • สนทนาเนื้อหาในเพลง
  • ถามประสบการณ์เดิม
  • สอนเนื้อหาโดยให้เด็ก ๆ ดูภาพ
  • เด็ก ๆ เห็นอะไรในภาพ
  • เพราะอะไรถึงเป็นหวัด,เจ็บคอ 
  • พูดเสร็จแปะบนกระดานให้เด็กเห็น
  • ถามต่อว่านอกจากเป็นหวัดแล้วเป็นอะไรได้อีก


APPLIED
  • สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
VOCAB
  • Freight  - การขนส่งสินค้า
  • Profession - อาชีพ
  • Raincoat - เสื้อกันฝน
  • Umbrella - ร่ม
  • Sore throat - ไข้หวัดใหญ่
  • Have a fever - ป่วยไข้
ASSESSMENT
self : ตั้งใจฟังเพื่อนนำเสนอ
friend : นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายครบทุกกลุ่ม บางกลุ่มอาจจะยังไม่ถูกต้อง
Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้อง ให้แต่ละกลุ่มไปปรับแก้ตามหน่วยของตน

วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561

RECORD 12
2 APRIL 2018 
KNOWLEDGE
  • การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ)
แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์



วัตถุประสงค์
เพื่อให้เด็กสามารถ
    1.บอกวิธีการปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะได้
    2.ไดทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    3.สนทนาแสดงความคิดเห็นได้
    สาระการเรียนรู้
    สาระที่ควรเรียนรู้
       ข้อควรปฏิบัติของยานพาหนะเช่น นั่งรถยนต์ต้องคาดเบลท์ ไม่ยื่นมือและศีรษะออกมานอกรถ และไม่หยอกล้อกันขนะขับรถ นั่งเรือต้องใส่ชูชีพ นั่งที่ให้เรียบร้อยไม่วิ่งหยอกล้อกัน นั่งจักรยานยนต์ใส่หมวกกันน็อก ไม่ซ้อน 3 คน

    ประสบการณ์สำคัญ
    • ด้านอารมณ์จิตใจ : การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราวต่างๆ
    • ด้านสังคม : การร่วมสนทนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    • ด้านสติปัญญา : การรู้จักสิ่งต่างๆ ด้วยการมองและการฟัง
    กิจกรรมการเรียนรู้
    กิจกรรมพื้นฐาน
      ขั้นนำ
    1.ครูและเด็กร่วมกันอ่านคำคล้องจองและสนทนา "ปลอดภัยไว้ก่อน"
    “ สวมหมวกนิรภัย ใส่ใจทุกครั้ง
    ขึ้นรถระวัง รีบนั่งให้ดี
    เข็มขัดคาดไว้ เรือไวเร็วจี๋
    ดูอย่างถ้วนถี่ มีความปลอดภัย”


          ขั้นสอน
    2.ครูมีภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดจากการไม่ปฏิบัติตามข้อควรปฏิบัติในการใช้ยานพาหนะมาให้เด็กดู เช่นภาพรถยนต์ชนแล้วคนกระเด็นออกจากรถเพราะไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ภาพคนจะจมน้ำเพราะนั่งเรือไม่ใส่ชูชีพ ภาพจักรยานยนต์ล้มคนบาดเจ็บเพราะไม่ใส่หมวกกันน็อค
    3.ครูให้เด็กสังเหตภาพอุบัติเหตุจากเหตุการณ์ต่างๆวในวกาวรใช้ยานพาหนะโดยใช้คำถาม 
    4.ครูบันทึกร่องรอยการเรียนรู้ลงผังกราฟิก
         ขั้นสรุป
    5.ครูและเด็กร่วมกันทบทวนข้อปฏิบัติของการใช้ยานพาหนะ

    สื่อและการเรียนรู้
    1.ชาร์ตคำกล้องจอง
    2.ผังกราฟิกง
    3.รูปอุบัติเหตุ

    การวัดและประเมินผล
    1. บอกวิธีการปฏิบัติการใช้ยานพาหนะ
    2. ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
    3. สนทนาและแสดงความคิดเห็นได้
    บูรณาการ
    1. สังคม
    2. ภาษา
    ภาพกิจกรรม

    ข้อเสนอแนะ
    หน่วยผีเสื้อ
    • การดำรงชีวิต
    • ระวังคำคล้องจองต้องมีความหมายคำคล้องจอง ถามประสบการณ์เดิม
    • เอาภาพที่อยู่ผีเสื้อมาให้เด็กๆดู
    • ถามว่าทำไมผีเสื้อชอบที่นี่ เพราะมีน้ำหวาน
    • ถามว่าทำไมผีเสื้อชอบริมลำธาร เพราะชอบที่ชื้น
    • ปัจจัยในการดำรงชีวิต
    หน่วยของเล่นของใช้
    • การดูแลรักษา
    • สื่อต้องแข็งแรงไม่เป็นกระดาษอ่อนๆ
    • มีกระบะให้เด็กเก็บเข้าที่เป็นหมวดหมู่
    • เช็คของเล่นที่ชำรุดแล้วนำมาซ่อม
    • แปลงของเป็นการปฏิบัติ
    • ถ้าเด็กทำไม่ได้ เอามาให้ครูช่วยกันซ่อม
    • เอารูปที่เป็นผลจากการไม่เก็บมาให้เด็กดู
    • หาภาพที่สะท้อนผลการกระทำ
    • อะไรที่ใช้ร่วมกันต้องล้างทำความสะอาด
    • เปลี่ยนรูปแบบการตัดรูปภาพตัดต่อเป็นสี่เหลี่ยม ให้เป็นรูปอื่นบ้าง
    หน่วยยานพาหนะ
    • ข้อควรระวัง
    • คำคล้องจอง ถามประสบการณ์เดิม
    • ให้เด็กดูภาพ แล้วถาม ทำไมคนกระเด็นออกจากรถ เพราะไม่คาดเบ้ว ทำให้เบรกกระทันหัน แล้วเกิดจากอะไรอีก ใช้คำถามเชิงเหตุผล ถามสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ ต้องไม่เล่น พ่อต้องไม่ใช้โทรศัพท์ กินอาหารบางชนิดที่อันตรายเช่น ไม้ลูกชิ้น 
    • ข้อควรปฏิบัติ คือ คาดเข็มขัด นั่งให้เรียบร้อย 
    • สาเหตุ ปฏิบัติอย่างไร 
    • เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการใช้ยานพาหนะชนิดใด



    หน่วยร่างกายของฉัน

    • เพิ่มหัวข้อการใช้งาน

    หน่วยแหล่งน้ำ
    • ประโยชน์ของแหล่งน้ำ
    • บอกความหมายของอุปโภค บริโภค

    หน่วยไข่

    • ดองไข่เค็ม
    • คำคล้องจองน่าจะอยู่วันแรก
    • ประเด็นคือถนอมอาหารไว้กินนานๆ 
    • นอกจากการดอง
    • ปัญหาของการสอนวิทยาศาสตร์คือ
    • เขียนจุดประสงค์ต้องเขียนในลักษณะที่เด็กแสดงออกมาและประเมินได้ เช่น เด็กสามารถทำ แสดง บอก ดูจุดเด่นของเรื่องที่สอน 4 ด้าน
    • สาระที่ควรเรียนรู้คือ เนื้อหาที่เราจะสอนเช่น การทำไข่เข็ม มีขั้นตอนสั้นๆ 
    • ประสบการณ์สำคัญดูจากในเล่ม
    • ขั้นนำ เทคนิคต้องสอดคล้องกับเรื่อง ตามด้วยการสนทนาถึงขั้นนำ และถามประสบการณ์เดิม
    • การสอนเรื่องสื่อให้เด็กได้คอนเสปก่อน อุปโภคคือ บริโภคคือ ประเด็น 
    • ขั้นตอนให้ทำใส่กล่อง
    • ไข่ใส่ผงมาอย่าใส่ถุงพลาสติก
    APPLIED
    • สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
    VOCAB
    • หมวกนิรภัย - helmet
    • เข็มขัดนิรภัย - safety belt
    • อุบัติเหตุ - accident
    • เสื้อชูชีพ - Life jacket
    ASSESSMENT
    self : ช่วยเตรียมของในการนำเสนอ
    friend : เพื่อนให้ความร่วมมือและตั้งใจฟังการนำเสนอ
    Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้อง ให้นำไปปรับปรุงแก้ไข

    วันเสาร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

    บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561

    RECORD 11
    26 MARCH 2018 
    KNOWLEDGE
    • การสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ)
    แผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์


    วัตถุประสงค์
    เพื่อให้เด็กสามารถ
      1.บอกวิธีการดูแลรักษายานพาหนะได้
      2.ทำความสะอาดยานพาหนะได
      สาระการเรียนรู้
      สาระที่ควรเรียนรู้


      ประสบการณ์สำคัญ
      • ด้านอารมณ์จิตใจ : กล้าแสดงออก มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน
      • ด้านสังคม : การวางแผนตัดสินใจและเลือกลงมือทำ
      • ด้านสติปัญญา : การสังเกตวิธีการและลำดับขั้นตอน
      กิจกรรมการเรียนรู้
      กิจกรรมพื้นฐาน
        ขั้นนำ
      1.ครูร้องเพลง “ล้างรถกันเถอะ”

      “ ล้าง ล้าง ล้าง พวกเรามาล้างรถกันเถอะ
      ล้างแล้วจะไม่เลอะเทอะ (ซ้ำ)
      ล้างรถกันเถอะ มาช่วยกันล้าง”


            ขั้นสอน
      2.ครูสอนวิธีล้างรถยนต์ โดยการนำอุปกรณ์ล้างรถยนต์มาอธิบายวิธีการใช้


      3.ครูอธิบายขั้นตอนการล้างรถ
      1. ฉีดน้ำไล่คราบสกปรก
      2. การผสมน้ำยาล้างรถ
      3. ใช้ฟองน้ำจุ่มน้ำยาแล้วล้างจากหลังคาไล่ลงมาด้านข้างรถ
      4. ล้างด้วยน้ำสะอาด
      5. ใช้ผ้าเช็ดแห้ง เช็ดให้สะอาด

      ขั้นสรุป
      1. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาทบทวนอุปกรณ์และขั้นตอนการล้างรถ
      2. เข้าสู่บทเรียนในเรื่องถัดไป
      สื่อ / แหล่งเรียนรู้
      • ชาร์ตเพลง


      • ชาร์ตอุปกรณ์
      • ชาร์ตขั้นตอนการล้างรถ

      อุปกรณ์ล้างรถ
      •  เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง
      •  ฟองน้ำ 
      •  ถังน้ำ
      • แชมพู
      •  ผ้าเช็ดแห้ง 

      การวัดและประเมินผล
      1. บอกวิธีดูแลรักษายานพาหนะได้
      บูรณาการ
      1. วิทยาศาสตร์:การจัดลำดับ
      2. สุขศึกษา:การดูแลรักษาความสะอาด


      ​คำแนะนำ

      กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

      • ต้องมีสีเทียนกับปั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก 
      • กรณีมี 4 กิจกรรม 
      • วันที่ 1 ฉีก อันใหม่ ประดิษฐ์ 
      • วันที่ 2 ประดิษฐ์ เป่าสี 
      • วันที่ 3 เป่าสี พิมพ์ภาพ 
      • บูรณาการวิทยาศาสตร์ 
      • อุปกรณ์ ให้เด็กเอามาจากบ้าน ได้เห็นวัสดุที่หลากหลาย ส่งเสริมพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ 
      • กิจกรรมหลากหลายเพื่อตอบสนองความแตกต่างของเด็ก 
      กิจกรรมกลางแจ้ง
      • ใช้เพลงในการกำกับควบคุมเด็ก 
      • ต้องปฏิบัติจริงทำได้จริง 
      • เข้าแถว เข้าแถว 
      • รถไฟไม่ใช่รถเจ๊ก 
      • สองมือเราชูตรง 
      • บูรณาการคณิตศาสตร์ 
      • ทำจริงจนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม 
      • จัดแบบ Active learning 
      • เด็กร้องเพลงได้ เป็นแค่การรับรู้ 
      • เมื่อเด็กปฏิบัติได้แสดงว่าเด็กเกิดการเรียนรู้ 
      กิจกรรมเกมการศึกษา
      • เด็กได้เห็นสัมผัสจับต้องได้ 
      • เกมจับคู่ วางภาพให้เด็กเห็นแล้วให้เด็กจับคู่ 
      • การจำตำแหน่ง พลิก หยิบ ถ้าเหมือนได้แต่ถ้าไม่เหมือนเอาไว้ตำแหน่งเดิม ต้องจำตำแหน่งให้ได้ 
      • ต้องพยายามให้เด็กได้เล่นเกมการศึกษา 
      • กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ ทุกวัน 
      การสอนเสริมประสบการณ์
      • เลือกภาพมาติดอย่าวางกับพื้น 
      • ติดกาวย่นเตรียมแปะที่ไม้บรรทัด 
      • สื่อแผ่นใหญ่ 
      • ภาพสื่อต้องใกล้ตัวเด็ก 
      • ห้ามเขียนวัตถุประสงค์ว่ารู้จัก จะประเมินไม่ได้ 
      • สาระที่ควรเรียนรู้ เขียนเนื้อหาที่เด็กเรียน 
      • หาเกณฑ์ทุกครั้งในการจัดหมวดหมู่ 
      • ประโยชน์และข้อควรระวังของฝน 
      • ถ้ามีขั้นตอนต้องมีลูกศรชี้ 
      กิจกรรมคุ๊กกิ้ง
      • วัตถุดิบและเครื่องปรุงรส 
      • อุปกรณ์ 
      • ขั้นตอนการทำ 
      APPLIED
      • สามารถนำคำแนะนำที่ถูกต้องไปปรับใช้กับหน่วยของตนในการเขียนแผนการสอน
      VOCAB
      • ครื่องบิน - a plane
      • รถยนต์ - Car 
      • เรือ - ship
      • เสียง - the sound
      • ลักษณะ - Nature
      ASSESSMENT
      self : สอนหน้าชั้นเรียน มีต้องแก้ไขบางจุด
      friend : เพ่ือนตั้งใจฟังและร่วมมือในการสอบสอน
      Teacher : แนะนำเทคนิค วิธีการที่ถูกต้องให้นำไปปรับแก้

      บันทึกการเรียนครั้งที่ 17 วันอังคาร ที่ 1 พฤษภาคม 2561

      RECORD 17  1 MAY 2018  ชดเชย วันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 KNOWLEDGE วิจัย หลักสูตร สาระสำคัญของหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2560 ประ...